พาเลทคืออะไร?

หัวข้อ

A charcoal mascot giving lecture on what a pallet is.

เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมคะว่าพาเลทคืออะไร วันนี้ซุมิยะกะจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

พาเลทคืออะไร?

Warehouse worker loading a box onto the pallet. A forklift is about to lift that pallet up.

พาเลท คือแท่นวางสินค้าที่ช่วยให้การขนย้ายหรือจัดเก็บสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะมีช่องให้ Forklift, Hand lift และ Stacker เสียบงาเข้าไปและยกขึ้นได้ ทำให้ยกสินค้าได้ทีละหลายกล่องใน 1 ครั้ง และไม่ต้องใช้แรงงานคนในการยก สามารถยกขึ้นที่สูงได้ ทำให้สามารถนำไปวางจัดเก็บบนแรค และเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บของคลังสินค้าได้ อีกทั้งยังทำให้สะดวกสบายในการขนย้ายสินค้าระหว่างการขนส่ง ดังนั้น พาเลทจึงเป็นอุปกรณ์ที่ใช่กันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้ผลิตสินค้า ผู้ให้บริการขนส่ง คลังสินค้า อีคอมเมิรซ และอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย

ประเภทของพาเลทตามวัสดุ

พาเลทพลาสติก

A charcoal mascot explaining what a plastic pallet is.

พาเลทที่ผลิตจากพลาสติกจะมีน้ำหนักเบา ทนทาน ไม่อับชื้น ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวก รา เก็บรักษาง่าย สามารถล้างทำความสะอาดได้ ใช้ระยะเวลาในการผลิตไม่นาน และมีหลากหลายรูปแบบและราคาที่สามารถเลือกใช้ได้ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ผลิตอาหาร ผู้ผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอิกส์ ผู้ผลิตสินค้าที่ต้องให้ความสำคัญกับความสะอาด และผู้ผลิตทั่วไปในการจัดเก็บและขนส่งสินค้า

พาเลทไม้

A charcoal mascot explaining what a wooden pallet is.

พาเลทที่ผลิตจากโดยทั่วไปมีราคาถูก วัสดุหาได้ง่าย ผลิตง่าย ซ่อมแซมง่าย สามารถซ่อมแซมเฉพาะส่วนที่มีความเสียหายได้ มีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก ตัวพาเลทมีน้ำหนักมาก เหมาะสำหรับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ผลิตสินค้าทั่วไป คลังสินค้าและขนส่ง โรงงานแพคเกจจิ้ง และผู้ประกอบการทั่วไป

พาเลทเหล็ก

A charcoal mascot explaining what a steel pallet is.

พาเลทที่ผลิตจากเหล็ก มีความแข็งแรงทนทาน มีน้ำหนักมาก รับน้ำหนักได้มาก เหมาะกับการจัดเก็บสินค้าในที่แห้ง แต่ไม่เหมาะกับการขนย้ายสินค้า

พาเลทกระดาษ

A charcoal mascot explaining what a wooden pallet is.

พาเลทที่ผลิตจากกระดาษ จะมีน้ำหนักเบา สามารถขนย้ายได้ง่าย ค่าใช้จ่ายในการขนย้ายไม่สูง โดยมากจะสามารถถอดและประกอบได้ พาเลทกระดาษมีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายคุณภาพ ความแข็งแรงและความสามารถในการรับน้ำหนักจะแตกต่างกันตามความแข็งแรงของตัวกระดาษ วัสดุของเต๋า และวิธีการผลิต

เกณฑ์อื่น ๆ ที่ใช้ในการแยกประเภทของพาเลทพลาสติก

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยระดับการใช้งาน

  • One-way Pallet : พาเลทที่ใช้ในการส่งออกเพียงครั้งเดียว แล้วไม่ได้นำกลับมาใช้อีก มักมีราคาถูก น้ำหนักเบา และรับน้ำหนักได้ไม่มาก
  • Medium Pallet : พาเลทที่สามารถรับน้ำหนักได้ปานกลาง เป็นที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป
  • Heavy Duty Pallet : พาเลทที่สามารถรับน้ำหนักได้มาก สำหรับผู้ที่ต้องใช้บรรทุกสินค้าที่มีความหนักเป็นพิเศษ มีลักษณะการใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ
  • Hygiene Pallet : พาเลทที่มีน้ำหนักมาก เป็นพาเลทหน้าเรียบ และไม่มีรูหรือตะแกรงใดๆ สำหรับผู้ที่ต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดเป็นพิเศษ

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยความบริสุทธิ์ของเม็ดพลาสติกที่ใช้ในการผลิต

  • Virgin : พาเลทที่ใช้เม็ดพลาสติกใหม่ทั้งหมด
  • Compound : พาเลทที่ใช้เม็ดพลาสติกใหม่ผสมกับเม็ดพลาสติกรีไซเคิล
  • Recycle : พาเลทที่ใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลทั้งหมด

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยลักษณะของพาเลท

  • Window Pallet: พาเลทที่มีคานล่าง ทำให้ไม่สามารถใช้งานคู่กับ Power Pallet หรือ Stacker ได้
  • Skid Pallet : พาเลทที่ไม่มีคานล่าง หรือถูกเรียกกันว่าพาเลทขา E
  • Reversible Pallet : พาเลทที่ด้านบนและด้านล่างเหมือนกัน ทำให้สามารถสลับใช้งานได้ทั้งสองด้าน
  • Nestable Pallet : พาเลทที่ตัวเต๋าเป็นหลุมและสามารถซ้อนกันได้
  • Spill Pallet : พาเลทที่มีตะแกรงป้องกันการหก ใช้งานกับถังสารเคมี

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยวัสดุการผลิต

  • HDPE: พาเลทพลาสติกที่ผลิตจาก HDPE จะมีความเหนียว ความยืดหยุ่นสูง สามารถงอตัวและคืนตัวได้ดี เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในห้องเย็นเนื่องจากจะไม่แตกหรือเปราะได้ง่าย
  • PP : พาเลทพลาสติกที่ผลิตจาก PP จะมีความแข็งแรง ไม่งอตัว แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานในที่อุณหภูมิน้อย เนื่องจากพลาสติกอาจเกิดการเปราะแตกได้ง่าย

บทสรุป

พาเลทนับเป็นอุปกรณ์การใช้งานที่ขาดไม่ได้ในคลังสินค้า โรงงานการผลิต และบริษัทขนส่งทุกที่ พาเลทมีหลากหลายรูปแบบ ผู้ใช้งานควรเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ความต้องการ ความพร้อมของพื้นที่ อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน รวมไปถึงงบประมาณ ซึ่งต้องใช้ความรู้ความเข้าใจในการจัดการโลจิสติกส์ บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมสำรวจพื้นที่และให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีพาเลทให้บริการทั้งแบบเช่าและแบบขาย หากสนใจสามารถกดปุ่มติดต่อเราที่มุมขวาล่างนี้ได้เลยนะคะ

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

พาเลทสำหรับเช่า

blue plastic pallet, red plastic pallet and green plastic pallet

พาเลทสำหรับขาย

Plastic pallet, wooden pallet and paper pallet

บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด > > สินค้าโลจิสติกส์ >

ลงทะเบียน ติดต่อเรา