พาเลทคืออะไร?

หัวข้อ

เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมคะว่าพาเลทคืออะไร วันนี้ซุมิยะกะจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

พาเลทคืออะไร?

พาเลท คือแท่นวางสินค้าที่ช่วยให้การขนย้ายหรือจัดเก็บสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะมีช่องให้ Forklift, Hand lift และ Stacker เสียบงาเข้าไปและยกขึ้นได้ ทำให้ยกสินค้าได้ทีละหลายกล่องใน 1 ครั้ง และไม่ต้องใช้แรงงานคนในการยก สามารถยกขึ้นที่สูงได้ ทำให้สามารถนำไปวางจัดเก็บบนแรค และเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บของคลังสินค้าได้ อีกทั้งยังทำให้สะดวกสบายในการขนย้ายสินค้าระหว่างการขนส่ง ดังนั้น พาเลทจึงเป็นอุปกรณ์ที่ใช่กันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้ผลิตสินค้า ผู้ให้บริการขนส่ง คลังสินค้า อีคอมเมิรซ และอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย

ประเภทของพาเลทตามวัสดุ

พาเลทพลาสติก


พาเลทที่ผลิตจากพลาสติกจะมีน้ำหนักเบา ทนทาน ไม่อับชื้น ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวก รา เก็บรักษาง่าย สามารถล้างทำความสะอาดได้ ใช้ระยะเวลาในการผลิตไม่นาน และมีหลากหลายรูปแบบและราคาที่สามารถเลือกใช้ได้ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ผลิตอาหาร ผู้ผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอิกส์ ผู้ผลิตสินค้าที่ต้องให้ความสำคัญกับความสะอาด และผู้ผลิตทั่วไปในการจัดเก็บและขนส่งสินค้า

พาเลทไม้


พาเลทที่ผลิตจากโดยทั่วไปมีราคาถูก วัสดุหาได้ง่าย ผลิตง่าย ซ่อมแซมง่าย สามารถซ่อมแซมเฉพาะส่วนที่มีความเสียหายได้ มีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก ตัวพาเลทมีน้ำหนักมาก เหมาะสำหรับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ผลิตสินค้าทั่วไป คลังสินค้าและขนส่ง โรงงานแพคเกจจิ้ง และผู้ประกอบการทั่วไป

พาเลทเหล็ก


พาเลทที่ผลิตจากเหล็ก มีความแข็งแรงทนทาน มีน้ำหนักมาก รับน้ำหนักได้มาก เหมาะกับการจัดเก็บสินค้าในที่แห้ง แต่ไม่เหมาะกับการขนย้ายสินค้า

พาเลทกระดาษ


พาเลทที่ผลิตจากกระดาษ จะมีน้ำหนักเบา สามารถขนย้ายได้ง่าย ค่าใช้จ่ายในการขนย้ายไม่สูง โดยมากจะสามารถถอดและประกอบได้ พาเลทกระดาษมีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายคุณภาพ ความแข็งแรงและความสามารถในการรับน้ำหนักจะแตกต่างกันตามความแข็งแรงของตัวกระดาษ วัสดุของเต๋า และวิธีการผลิต

เกณฑ์อื่น ๆ ที่ใช้ในการแยกประเภทของพาเลทพลาสติก

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยระดับการใช้งาน

  • One-way Pallet : พาเลทที่ใช้ในการส่งออกเพียงครั้งเดียว แล้วไม่ได้นำกลับมาใช้อีก มักมีราคาถูก น้ำหนักเบา และรับน้ำหนักได้ไม่มาก
  • Medium Pallet : พาเลทที่สามารถรับน้ำหนักได้ปานกลาง เป็นที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป
  • Heavy Duty Pallet : พาเลทที่สามารถรับน้ำหนักได้มาก สำหรับผู้ที่ต้องใช้บรรทุกสินค้าที่มีความหนักเป็นพิเศษ มีลักษณะการใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ
  • Hygiene Pallet : พาเลทที่มีน้ำหนักมาก เป็นพาเลทหน้าเรียบ และไม่มีรูหรือตะแกรงใดๆ สำหรับผู้ที่ต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดเป็นพิเศษ

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยความบริสุทธิ์ของเม็ดพลาสติกที่ใช้ในการผลิต

  • Virgin : พาเลทที่ใช้เม็ดพลาสติกใหม่ทั้งหมด
  • Compound : พาเลทที่ใช้เม็ดพลาสติกใหม่ผสมกับเม็ดพลาสติกรีไซเคิล
  • Recycle : พาเลทที่ใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลทั้งหมด

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยลักษณะของพาเลท

  • Window Pallet: พาเลทที่มีคานล่าง ทำให้ไม่สามารถใช้งานคู่กับ Power Pallet หรือ Stacker ได้
  • Skid Pallet : พาเลทที่ไม่มีคานล่าง หรือถูกเรียกกันว่าพาเลทขา E
  • Reversible Pallet : พาเลทที่ด้านบนและด้านล่างเหมือนกัน ทำให้สามารถสลับใช้งานได้ทั้งสองด้าน
  • Nestable Pallet : พาเลทที่ตัวเต๋าเป็นหลุมและสามารถซ้อนกันได้
  • Spill Pallet : พาเลทที่มีตะแกรงป้องกันการหก ใช้งานกับถังสารเคมี

การแยกประเภทของพาเลทพลาสติกด้วยวัสดุการผลิต

  • HDPE: พาเลทพลาสติกที่ผลิตจาก HDPE จะมีความเหนียว ความยืดหยุ่นสูง สามารถงอตัวและคืนตัวได้ดี เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในห้องเย็นเนื่องจากจะไม่แตกหรือเปราะได้ง่าย
  • PP : พาเลทพลาสติกที่ผลิตจาก PP จะมีความแข็งแรง ไม่งอตัว แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานในที่อุณหภูมิน้อย เนื่องจากพลาสติกอาจเกิดการเปราะแตกได้ง่าย

บทสรุป

พาเลทนับเป็นอุปกรณ์การใช้งานที่ขาดไม่ได้ในคลังสินค้า โรงงานการผลิต และบริษัทขนส่งทุกที่ พาเลทมีหลากหลายรูปแบบ ผู้ใช้งานควรเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ความต้องการ ความพร้อมของพื้นที่ อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน รวมไปถึงงบประมาณ ซึ่งต้องใช้ความรู้ความเข้าใจในการจัดการโลจิสติกส์ บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมสำรวจพื้นที่และให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีพาเลทให้บริการทั้งแบบเช่าและแบบขาย หากสนใจสามารถกดปุ่มติดต่อเราที่มุมขวาล่างนี้ได้เลยนะคะ

บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด > > สินค้าโลจิสติกส์ >

ลงทะเบียน ติดต่อเรา